Bồi dưỡng lòng yêu nước, lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ

06:54 - Thứ Bảy, 06/05/2023 Lượt xem: 3737 In bài viết

ĐBP - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn: “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là việc làm rất quan trọng và cần thiết”. Nhớ lời dạy của Bác, những năm qua, bằng tình cảm và trách nhiệm của mình, các cấp hội cựu chiến binh (CCB) trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa nhằm giáo dục truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng cho thế hệ trẻ, xây dựng lớp thanh niên có bản lĩnh chính trị vững vàng trong giai đoạn mới.

Tuổi trẻ Điện Biên đón cựu chiến binh thăm lại chiến trường xưa.

Tập trung lắng nghe, nghiêm túc học tập... đó là không khí của buổi giáo dục truyền thống lực lượng Quân đội nhân dân Việt Nam tại Trường Cao đẳng Sư phạm Điện Biên vừa qua do Hội Cựu chiến binh Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh tổ chức. Với chủ đề “Xây dựng thế hệ trẻ giàu lòng yêu nước, có lý tưởng cách mạng, có lối sống đẹp, có bản lĩnh văn hóa con người Việt Nam”, hàng trăm đoàn viên thanh niên được truyền đạt về lịch sử hình thành cũng như truyền thống hào hùng, đấu tranh bất khuất của Quân đội nhân dân Việt Nam. Vai trò to lớn của Quân đội nhân dân Việt Nam trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Cũng tại buổi gặp gỡ, giáo dục truyền thống, các bác CCB cũng lồng ghép tuyên truyền về biển đảo, giúp mỗi đoàn viên, thanh niên hiểu rõ hơn trách nhiệm, nghĩa vụ của mình trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc; nhận thức sâu sắc vai trò của biển, đảo trong phát triển kinh tế, đảm bảo quốc phòng - an ninh...

Em Lường Thị Thảo, sinh viên ngành Giáo dục mầm non chia sẻ: Được tham gia các buổi nói chuyện, tọa đàm về lịch sử dân tộc, em hiểu hơn sự hi sinh xương máu của thế hệ cha ông đi trước để có được cuộc sống độc lập tự do hôm nay. Ghi nhớ công lao của cha ông, em luôn tự dặn bản thân phải cố gắng phấn đấu, không ngừng học tập để góp phần xây dựng bản làng, quê hương Điện Biên ngày càng phát triển.

Với phương châm đa dạng hóa các hoạt động tuyên truyền, giáo dục; cùng với các buổi gặp mặt, nói chuyện truyền thống, các cấp hội CCB cũng thường xuyên phối hợp với tổ chức Đoàn thanh niên tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như: Dâng hương, thắp nến tri ân tại các nghĩa trang liệt sĩ; thăm hỏi, tặng quà Bà mẹ Việt Nam anh hùng; giúp đỡ gia đình thương, bệnh binh, thân nhân gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng... Những việc làm đó cũng góp phần tạo nên môi trường lành mạnh để thế hệ trẻ rèn luyện, trưởng thành; bồi dưỡng tình cảm, lòng biết ơn cho ĐVTN và học sinh; giúp các em có lý tưởng cách mạng, đạo đức trong sáng, có hoài bão, bản lĩnh, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, góp sức xây dựng quê hương giàu đẹp.

Thường xuyên tham gia các hoạt động giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ, Thiếu tướng Lưu Trọng Lư, Chủ tịch Hội CCB tỉnh cho biết: Thế hệ trẻ hôm nay sống trong thời bình, nếu không được giáo dục lý tưởng cách mạng thường xuyên sẽ khó ý thức được trách nhiệm của bản thân để học tập, lao động. Đặc biệt, trong bối cảnh đất nước ta đang trên đà phát triển, việc chăm lo cho thế hệ trẻ là công việc lâu dài và cấp thiết. Do vậy, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hoá, nâng cao lòng yêu nước, tự hào dân tộc cho thế hệ trẻ là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài, có ý nghĩa chiến lược đối với sự nghiệp cách mạng. Với trách nhiệm của những người từng trực tiếp tham gia chiến đấu, hàng năm, chúng tôi thường có những buổi nói chuyện truyền thống, ôn lại lịch sử cho học sinh, ĐVTN trên địa bàn tỉnh. Những câu chuyện mà chúng tôi kể không chỉ là tấm gương đấu tranh kiên trung, bất khuất, dũng cảm hy sinh của các anh hùng liệt sĩ mà còn có những tấm gương sáng về tình đồng chí, đồng đội, tình cảm quân dân... Chúng tôi mong những giá trị tốt đẹp ấy sẽ đọng lại trong lớp trẻ.

Bằng nhiều hình thức tuyên truyền phong phú, sâu rộng của các cấp hội CCB, thế hệ trẻ trên địa bàn tỉnh đã và đang chứng tỏ được vai trò là đội ngũ kế cận xứng đáng, tiếp nối và phát huy truyền thống cách mạng của cha ông. Hàng năm, tuổi trẻ Điện Biên đã triển khai nhiều hoạt động, việc làm cụ thể mang ý nghĩa giá trị nhân văn sâu sắc hướng về cộng đồng, như: Tặng quà thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng, gia đình hoàn cảnh khó khăn; tham gia thực hiện nhiều công trình phúc lợi xã hội… Riêng trong đợt thi đua đặc biệt triển khai từ ngày 27/2 - 27/4 và Tháng Thanh niên năm 2023, các cấp bộ đoàn đã triển khai hàng chục công trình thanh niên cấp tỉnh (“Nhà vệ sinh cho em”, đường giao thông, “Cầu hạnh phúc”, “Thắp sáng đường giao thông nông thôn”, “Thắp sáng đường biên”, công trình “Chuyển đổi số trong quảng bá du lịch - di sản văn hóa”...); tổ chức các hoạt động an sinh xã hội gắn với nhu cầu của từng đối tượng, địa phương. Nổi bật như hoạt động phát cháo từ thiện cho bệnh nhân tại trung tâm y tế các huyện, cắt tóc miễn phí, huy động các nguồn lực tặng hơn 2.000 suất quà cho hộ nghèo, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá hơn 1 tỷ đồng; hỗ trợ người dân tham gia chuyển đổi số, sử dụng dịch vụ công trực tuyến... Qua đó, thể hiện được vai trò xung kích, tình nguyện cũng như thái độ, tình cảm, trách nhiệm của mỗi đoàn viên, thanh niên với cuộc sống cộng đồng.

Chia sẻ thêm về công tác bồi dưỡng lòng yêu nước, lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ, Thiếu tướng Lưu Trọng Lư cho biết, việc giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác hội. Bởi vậy, thường xuyên tổ chức các buổi nói chuyện truyền thống, giao lưu, gặp gỡ các nhân chứng lịch sử, trao quà cho các gia đình chính sách, đặt vòng hoa, chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ, thăm di tích lịch sử... được các cấp hội đặc biệt quan tâm. Thông qua các hoạt động này, các cháu thanh, thiếu nhiên, nhi đồng không chỉ được ôn lại truyền thống hào hùng của dân tộc, hiểu hơn về sự hi sinh lớn lao của các thế hệ cha anh đi trước, mà còn được tìm hiểu về những giá trị văn hóa truyền thống của đất nước để phấn đấu trưởng thành, xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Văn Quyết
Bình luận

Tin khác

Back To Top